Bắc Giang: Một số kết quả nổi bật về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

|
查看数次:
dark-mode-label OFF
Đọc bài viết

Thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tỉnh Bắc Giang đã tập trung chỉ đạo quyết liệt nhằm đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp. Từ đó đã đạt được một số kết quả nổi bật về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tạo đà cho công cuộc cải cách hành chính của tỉnh.

Trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang.

Tính đến ngày 30/6/2023, toàn tỉnh Bắc Giang có 1.948 TTHC (cấp tỉnh 1.540 TTHC, cấp huyện 279 TTHC, cấp xã 129 TTHC). Trong đó, số TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là 1.800 TTHC (đạt tỷ lệ 92,4%), còn lại 148 TTHC (chiếm tỷ lệ 7,5%) thực hiện tại cơ quan chuyên môn do tính chất đặc thù TTHC. Trong đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả đối với 1.655 TTHC (1.429 TTHC của 17 sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh và 226 TTHC của Bảo hiểm xã hội, Công an, Cục Thuế tỉnh và Công ty Điện lực Bắc Giang); Bộ phận Một cửa cấp huyện là 239/279 TTHC (đạt tỷ lệ 85,6%); Bộ phận Một cửa cấp xã là 110/129 TTHC (đạt tỷ lệ 85,2%). Có 10 TTHC lĩnh vực y tế được thực hiện tại Trạm y tế xã và 09 TTHC lĩnh vực thanh tra được thực hiện tại bộ phận chuyên môn.

Công tác giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã có sự chuyển biến tích cực, đi vào nề nếp, thực hiện đúng quy định, quy trình. Mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC tại cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng lên. Tỷ lệ hài lòng trong giải quyết TTHC đạt 85,3%.

Tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh việc triển khai thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Trong đó, tập trung chỉ đạo rà soát, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tỉnh và tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; đẩy mạnh giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, bảo đảm cho người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC thuận lợi, giảm chi phí, thời gian, thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tiếp nhận 336.966 hồ sơ, trong đó hồ sơ tiếp nhận trực tuyến: 246.611. Tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến toàn tỉnh đạt 73,2%, trong đó các sở, cơ quan đạt 53,8%; UBND huyện, thành phố đạt 57,3%; xã, phường đạt 94,2%. Số lượng hồ sơ giải quyết chứng thực điện tử bản sao từ bản chính là 62.305 hồ sơ.

Đến nay, tỉnh Bắc Giang đã kết nối, liên thông dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với phần mềm quản lý văn bản để phục vụ ký số, chuyển kết quả ra Trung tâm Phục vụ hành chính công để in, đóng dấu và trả kết quả cho tổ chức, công dân đối với một số cơ quan đang thực hiện phương án “5 tại chỗ”. Từ ngày 01/01/2023, các sở, ngành đã thực hiện giải quyết 217 TTHC theo quy trình mới “ký số, chuyển điện tử, in kết quả, đóng dấu, trả kết quả”. Kết quả, 100% hồ sơ phát sinh của 217 TTHC được tiếp nhận, giải quyết, đóng dấu, trả kết quả Trung tâm. Công chức một cửa không phải luân chuyển hồ sơ, kết quả bản giấy, giúp giảm tải công việc, thời gian, tăng năng suất lao động. Trong kỳ, tiếp nhận giải quyết 4.896 hồ sơ chuyển điện tử, in, đóng dấu, trả kết quả đúng quy định. Đến nay, đã có 14 sở, cơ quan cấp con dấu thứ 2 và giao quản lý, sử dụng con dấu cho công chức một cửa thực hiện đóng dấu, trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Các địa phương đã quan tâm đến thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đầu tư trang thiết bị, bố trí nhân sự bảo đảm cho tổ chức, hoạt động của Bộ phận Một cửa. Bộ phận Một cửa đã phát huy được vai trò là trung tâm kết nối giữa người dân và phòng, đơn vị chuyên môn; từng bước được củng cố, hiện đại hóa và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã đã ứng dụng quét mã QR trong tra cứu TTHC, tiến độ giải quyết hồ sơ, thanh toán trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết trên tất cả các lĩnh vực nhằm hỗ trợ tổ chức, công dân đăng nhập, tra cứu và thực hiện các TTHC. Bên cạnh đó, quét mã QR để thanh toán không dùng tiền mặt tại Bộ phận Một cửa các cấp, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công đạt kết quả tích cực, tỷ lệ thanh toán dịch vụ công trực tuyến đạt trên 87%.

        Công dân tra cứu TTHC bằng mã QR tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang đang tiếp nhận, giải quyết 70 TTHC quy trình 5 tại chỗ (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả) của các sở, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính và Bảo hiểm xã hội tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm, tiếp nhận giải quyết tại chỗ 5.048 hồ sơ (đạt 3,4% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận). Cơ bản hồ sơ giải quyết đảm bảo thời gian được rút ngắn theo quy định. Quy trình giải quyết TTHC tại chỗ đơn giản, công chức một cửa có thể thẩm định hồ sơ, kết quả được ký số và công bố/trả ngay trong ngày làm việc hoặc rút ngắn tối đa so với thời hạn quy định.

Đối với TTHC lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, 100% hồ sơ được tiếp nhận giải quyết trực tuyến, kết quả ký trực tiếp cấp Trưởng phòng, được Sở Kế hoạch và Đầu tư gửi trả doanh nghiệp qua Bưu chính công ích và hỗ trợ phí chuyển phát.

Cấp huyện đang triển khai thực hiện 12 TTHC “5 tại chỗ”. Đến nay, 10/10 huyện, thành phố đã triển khai thực hiện “5 tại chỗ” trên địa bàn huyện, mang lại nhiều thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC.

Việc phân cấp, ủy quyền đã được các sở, ngành quan tâm thực hiện. Từ năm 2021, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã thực hiện ủy quyền cho Giám đốc sở, Chủ tịch UBND huyện, thành phố đối với 75 TTHC thuộc các lĩnh vực: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Nội vụ, Nông nghiệp và PTNT, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Ban quản lý KCN, Khoa học và Công nghệ, Ngoại vụ… Qua đánh giá cho thấy, việc thực hiện ủy quyền được thực hiện rất hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, góp phần rất lớn vào việc xây dựng và tạo lập môi trường kinh doanh thực sự thông thoáng, minh bạch, tạo động lực cho thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thịnh An

 

User Online: 11,823
Total visited in day: 6,476
Total visited in Week: 8,022
Total visited in month: 68,384
Total visited in year: 559,145
Total visited: 1,361,178