Bưu điện Bắc Giang hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Đọc bài viết

Dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) được xem là giải pháp hữu hiệu, giúp tiết kiệm chi phí và giảm thời gian đi lại cho người dân trong thực hiện TTHC. Vì vậy những năm qua, các cấp chính quyền trong tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai nhiều giải pháp, từng bước tạo niềm tin, giúp người dân sử dụng dịch vụ.

                    Quầy bưu cục tại tầng 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang.

Thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành các văn bản chỉ đạo đẩy mạnh triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Theo đó, yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, số hóa hồ sơ TTHC, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI của đơn vị, địa phương mình đảm bảo chất lượng dịch vụ, bảo mật, chính xác, kịp thời; rà soát, niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; công khai trên trang thông tin điện tử của đơn vị, địa phương.

Dịch vụ bưu chính công ích là sự phối kết hợp giữa nhân viên Bưu điện và nhân viên Bộ phận Một cửa nhằm mang đến thuận lợi, tối ưu cho người dân, doanh nghiệp khi cần sử dụng các dịch vụ hành chính, góp phần đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số.

Bưu điện tỉnh Bắc Giang đã ký kết biên bản thỏa thuận nhận toàn bộ nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ trả kết quả giải quyết TTHC của các sở, ngành, các cơ quan chuyên môn. Theo đó, nhân viên Bưu điện trực tiếp thực hiện dịch vụ hành chính công thông qua hệ thống của Bưu điện để phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích ở các lĩnh vực: cấp đổi giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp, hồ sơ bảo hiểm xã hội, thu phí phạt giao thông, chuyển trả kết quả lĩnh vực đất đai, chuyển phát căn cước công dân, hộ chiếu… Vì vậy, các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu thực hiện TTHC thay vì phải đến Bộ phận Một cửa để nộp hồ sơ và nhận kết quả thì chỉ cần đăng ký dịch vụ tại Bưu điện hoặc đăng ký chuyển trả kết quả tại Bộ phận Một cửa, Bưu điện sẽ chuyển hồ sơ và kết quả giải quyết đến tận địa chỉ theo yêu cầu và đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về quy trình thực hiện TTHC.

Cụ thể, hồ sơ của công dân, tổ chức được nhân viên Bưu điện tiếp nhận và chuyển đến Bộ phận Một cửa các sở, ban, ngành trong tỉnh giải quyết. Sau đó, Bưu điện sẽ nhận kết quả từ cơ quan chuyên môn và chuyển trả trực tiếp về lại cho người dân thông qua hệ thống của mình. Điều này không chỉ giảm thiểu được áp lực công việc tại Bộ phận Một cửa ở các cơ quan hành chính nhà nước mà còn giảm được chi phí, thời gian, công sức của người dân.

Dịch vụ bưu chính công ích tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang.

Hiện nay, các TTHC được thực hiện 5 bước giải quyết gồm: hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC, tiếp nhận hồ sơ, số hóa hồ sơ, giải quyết TTHC và trả kết quả giải quyết TTHC. Nhân viên Bưu điện có thể thực hiện 4/5 bước, trừ bước giải quyết TTHC. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang đã tiếp nhận hơn 30 nghìn hồ sơ, sử dụng dịch vụ bưu chính công ích đạt tỉ lệ hơn 46%. Các sở có số lượng hồ sơ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích lớn như: Giao thông vận tải, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo... Đặc biệt, những hồ sơ quan trọng, có giá trị, trước đây người dân thường nộp trực tiếp (hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản trên đất) thì nay đã chủ động thực hiện qua Bưu điện.

Việc tham gia của Bưu điện vào công tác tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC đã góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của địa phương; hạn chế sự e ngại cho người dân khi thực hiện các TTHC; giảm bớt áp lực đối với các bộ phận nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC và phục vụ người dân ngày một tốt hơn... Đối với ngành Bưu điện, khai thác hiệu quả bưu chính công ích do Nhà nước đầu tư và khẳng định vai trò của doanh nghiệp bưu chính công ích đối với cộng đồng.

Để tạo niềm tin, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ BCCI trong nộp và nhận kết quả hồ sơ TTHC, Bưu điện tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với các cấp chính quyền trong tỉnh triển khai nhiều giải pháp như bố trí nhân lực, kinh phí và các điều kiện có liên quan đáp ứng yêu cầu thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI. Quán triệt đội ngũ nhân viên, giao dịch viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng phục vụ; hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân tiếp cận thông tin về TTHC được công khai bằng phương tiện điện tử; sử dụng dịch vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cấp huyện, cấp xã và tại các điểm phục vụ của mạng bưu chính công cộng, đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa…

Thời gian tới, để việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích được thực hiện đúng, hiệu quả và phục vụ người dân được tốt nhất, Bưu điện tỉnh Bắc Giang tiếp tục khai thác hiệu quả mạng lưới bưu chính công cộng do Nhà nước đầu tư, thể hiện vai trò là doanh nghiệp được Nhà nước chỉ định thực hiện nhiệm vụ duy trì quản lý mạng bưu chính công cộng cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, là cánh tay nối dài, là bộ mặt và là một phần của cơ quan hành chính nhà nước theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Qua đó, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa các dịch vụ công của Đảng và Nhà nước, lấy mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp tại cộng đồng là ưu tiên.

Thịnh An

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

 

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 10,996
Tổng số trong ngày: 945
Tổng số trong tuần: 4,265
Tổng số trong tháng: 85,513
Tổng số trong năm: 681,364
Tổng số truy cập: 1,483,397