Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh chuyển đổi số

|
Views:
dark-mode-label OFF
Đọc bài viết

Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang đã tích cực triển khai các nhiệm vụ chuyên môn cùng với đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Công dân tra cứu thủ tục hành chính trên màn hình cảm ứng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang.

Thời gian quan, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang được đầu tư đầy đủ, hiện đại với máy bấm số tự động, máy vi tính để tra cứu TTHC, nộp hồ sơ trực tuyến; tổng đài tư vấn, tiếp nhận ý kiến của tổ chức, công dân...

Từ ngày 01/01/2023, Trung tâm thực hiện giải quyết 217 TTHC theo quy trình mới trên môi trường điện tử: “ký số, chuyển điện tử, in kết quả, đóng dấu, trả kết quả”. Trung tâm đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 264/QĐ-UBND ngày 29/8/2023 phê duyệt quy trình giải quyết thủ tục hành chính "5 bước trên môi trường điện tử" phục vụ số hóa, bóc tách dữ liệu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Quyết định số 943/QĐ-UBND ngày 30/6/2023 phê duyệt quy trình cải tiến việc tiếp nhận, hướng dẫn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đôn đốc triển khai thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính "5 bước trên môi trường điện tử". Các sở, ngành cấp con dấu thứ hai và giao công chức một cửa quản lý, đóng dấu, trả kết quả ngay tại Trung tâm. Công chức xử lý hồ sơ nhanh chóng, chính xác và kịp thời; đồng thời nâng cao tính an toàn, an ninh thông tin khi hồ sơ được xử lý khép kín trên môi trường điện tử. 

Công dân quét mã QR tra cứu thủ tục hành chính.

Hiện nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang thực hiện giải quyết 240 TTHC theo quy trình “5 bước trên môi trường điện tử ”. Trung tâm đã theo dõi, chỉ đạo đôn đốc 100% các sở, ngành khắc con dấu thứ 2, chuẩn bị máy in màu để triển khai thực hiện đúng thời gian quy định. Theo đó, 100% hồ sơ phát sinh của TTHC được công bố được tiếp nhận giải quyết, đóng dấu trả kết quả Trung tâm. Trong kỳ, tiếp nhận giải quyết 4.939 (đạt 2%) hồ sơ quy trình “5 bước trên môi trường điện tử ” đúng quy định.

Cùng với đó, triển khai số hóa 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công và thanh toán không dùng tiền mặt tại Trung tâm.

Cán bộ Trung tâm thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức sử dụng ứng dụng Zalo khi thực hiện TTHC, sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đặc biệt hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Tiếp nhận và trả lời ý kiến của cá nhân, tổ chức qua số tổng đài 0204.3531.111, trung bình tiếp nhận 8 - 10 cuộc gọi mỗi ngày; trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ công dân đến Trung tâm làm TTHC.

Phối hợp với Tỉnh đoàn thanh niên duy trì, bố trí các điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn công dân tạo tài khoản Dịch vụ công quốc gia và nộp hồ sơ trực tuyến, số hóa hồ sơ.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Trung tâm Phục vụ hành chính công đã tham mưu Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản đôn đốc các sở, ngành, địa phương hoàn thành chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ, số lượng hồ sơ được xử lý trực tuyến và số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC. Kết quả năm 2023, số lượng hồ sơ được xử lý trực tuyến vượt chỉ tiêu quy định, toàn tỉnh đạt 84,7% (vượt chỉ tiêu 24,7%): Các sở, cơ quan đạt 71,6%; UBND huyện, thành phố đạt 77,1%; UBND xã, phường, thị trấn đạt 96,8%.

Dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ: Theo Quyết định số 1925/QĐ-UBND ngày 07/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đến ngày 07/12/2023 tỉnh cung cấp 708 dịch vụ công (DVC) trực tuyến (đến nay đã có 1.187 DVC phát sinh hồ sơ), đạt 100% (vượt chỉ tiêu giao 90%).

Tỷ lệ số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC theo Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ đạt 100%.

Trung tâm duy trì, vận hành hiệu quả Cổng thông tin điện tử Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang. Các hoạt động của Trung tâm và hoạt động theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh được tuyên truyền mạnh mẽ hơn, phản ánh trực tiếp, kịp thời, sinh động và sâu rộng hơn. Trong năm 2023, Cổng thông tin đã đăng trên 1.000 bài viết, video và thông báo; thu hút hơn 581 nghìn lượt truy cập. Đây là kênh giao tiếp hữu hiệu giữa Trung tâm và người dân, doanh nghiệp, các chỉ tiêu dịch vụ công, bưu chính công ích, hồ sơ trước hạn… ngày càng đạt tỷ lệ cao, đã góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền về cải cách TTHC, hoạt động tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC tại Trung tâm và trên địa bàn tỉnh, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh.

Công chức Một cửa Sở Xây dựng số hóa hồ sơ.

Trong năm 2023, tỉnh Bắc Giang thường xuyên thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử. Đặc biệt, ngày 28/11/2023, tỉnh Bắc Giang vượt lên đứng thứ nhất, tăng 4 bậc so với thời điểm cuối tháng 10/2023. Đến ngày 31/12/2023, tổng điểm của tỉnh Bắc Giang đạt 89,01 điểm, tăng 1,69 điểm so với cuối tháng 11/2023, xếp thứ 3 cả nước.

Kết quả trên cho thấy nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang trong công tác chuyển đổi số, cải cách TTHC phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Các cơ quan chuyên môn đã đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công trực tuyến toàn trình lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; chỉ đạo công chức, viên chức giải quyết hồ sơ TTHC bảo đảm thời gian quy định, nâng tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn.

Bắc Giang

 

User Online: 12,246
Total visited in day: 5,859
Total visited in Week: 7,405
Total visited in month: 67,767
Total visited in year: 558,528
Total visited: 1,360,561