Tập trung cao thực hiện dịch vụ công trực tuyến

|
ページビュー:
dark-mode-label OFF
Đọc bài viết
Chiều ngày 21/7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban về công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông 6 tháng đầu năm 2021 và sơ kết hoạt động của Hệ thống thông tin một cửa điện tử, Cổng Dịch vụ công tỉnh Bắc Giang; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở, cơ quan và công chức một cửa các cơ quan, đơn vị có TTHC thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; lãnh đạo huyện, thành phố và Trưởng Bộ phận Một cửa.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2021, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã kịp thời ban hành các kế hoạch, văn bản triển khai công tác kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình tiếp dân, giải quyết TTHC; đã công bố, công khai 664 TTHC; 1.839/1.995 TTHC được thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông (đạt tỷ lệ 92,2%); tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt trên 98,5%; tỷ lệ hồ sơ thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến của các Sở, ngành đạt 37%; Hệ thống thông tin một cửa điện tử (Hệ thống một cửa) và Cổng dịch vụ công tỉnh hoạt động ổn định, phát huy hiệu quả trong việc giải quyết TTHC;...

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh:BGP/Ngọc Thành

Tuy nhiên, công tác kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông 6 tháng đầu năm 2021 và Hệ thống thông tin một cửa điện tử, Cổng Dịch vụ công tỉnh còn một số tồn tại hạn chế như: Còn tình trạng chậm giải quyết TTHC tập trung vào lĩnh vực Tài nguyên và môi trường, Lao động-Thương binh và Xã hội, Tư pháp; tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích của cấp huyện, cấp xã đạt thấp, chưa đạt yêu cầu; tỷ lệ hồ sơ chứng thực điện tử cũng đạt rất thấp; việc thực hiện gắn kết quả trên Hệ thống một cửa đối với cấp huyện, cấp xã chưa bảo đảm theo quy định; nhiều kết quả giải quyết không được gắn trên Hệ thống một cửa;...

Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu đều thống nhất với đánh giá kết quả công tác kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông 6 tháng đầu năm 2021 tại báo cáo. Đồng thời, cho rằng việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến còn gặp nhiều khó khăn do người dân, doanh nghiệp chưa biết, quan tâm thực hiện; Hệ thống một cửa chưa liên thông với các phần mềm chuyên ngành BHXH, Thuế, Công an,...; lĩnh vực đất đai có số lượng hồ sơ lớn, phức tạp nên thời gian giải quyết kéo dài; mô hình nhân viên bưu điện hỗ trợ nhận hồ sơ bước đầu phát huy hiệu quả trong thực hiện TTHC;...

Tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Đà Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết, các Sở, ngành đã quan tâm giải quyết TTHC và thực hiện dịch vụ công trực tuyến; bố trí công chức một cửa bảo đảm đủ chuẩn. Tuy nhiên, doanh nghiệp còn gặp khó khăn khi thực hiện TTHC nhưng chưa được hỗ trợ, thao gỡ kịp thời; còn hiện tượng gợi ý rút hồ sơ thay bằng đề nghị bổ sung hồ sơ. Đồng thời, đề nghị quan tâm xem xét nâng mức hỗ trợ đối với công chức một cửa; tiếp tục thực hiện "5 tại chỗ" giải quyết thủ tục hành chính và tập trung một đầu mối tiếp nhận hồ sơ.

Đồng chí Phạm Văn Đà Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phát biểu tại Hội nghị.Ảnh: BGP/Ngọc Thành

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn nhận định trong bối cảnh dịch Covid-19, kinh tế - xã hội của tỉnh trong 7 tháng đầu năm cơ bản đạt và vượt mục tiêu đề ra, đó là nhờ có sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành trong triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch và nhất là trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Tuy nhiên, còn một số hạn chế cần quan tâm khắc phục như chậm giải quyết hồ sơ TTHC; công bố, công khai chưa kịp thời; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến còn thấp; Hệ thống một cửa còn chưa liên thông với phần mềm chuyên ngành;...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: BGP:/Ngọc Thành

Để thực hiện tốt công tác này từ nay đến cuối năm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị ngoài các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong báo cáo, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tập trung, quan tâm một số nội dung:

Người đứng đầu phải nâng cao trách nhiệm trong thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; tiếp tục rà soát TTHC để thực hiện "5 tại chỗ".  Trong tháng 7, Sở Tư pháp cần đánh giá việc liên thông giữa Hệ thống một cửa và phần mềm hộ tịch tại 02 đơn vị đã triển khai thí điểm để nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Các huyện, thành phố quan tâm đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho Bộ phận một cửa; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để khắc phục việc chậm giải quyết hồ sơ lĩnh vực đất đai; nghiên cứu áp dụng mô hình bưu điện hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ (đã triển khai tại huyện Việt Yên, Hiệp Hòa).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Từ nay đến cuối năm cần tập trung cao thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; xây dựng tài liệu, clip hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến; bố trí thanh niên tình nguyện, công chức một cửa hướng dẫn người dân thực hiện và đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thấy được lợi ích khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến./.

Ngọc Thành

 

アクセス中: 20,290
1日当たりのページのアクセス回数: 487
1週間当たりののページのアクセス回数: 2,033
1か月当たりのページのアクセス回数: 62,395
1年間当たりのページのアクセス回数: 553,156
ページのアクセス回数 : 1,355,189