Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang: Điển hình học tập và làm theo Bác

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Đọc bài viết

Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang đã có nhiều cách làm hay, tạo ra những đột phá mới về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Qua đó trở thành một trong những điển hình về học và làm theo Bác.

Công chức Sở Ngoại vụ hướng dẫn TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang.

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã được Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang xác định là nhiệm vụ rất quan trọng và xuyên suốt, có sức lan toả sâu rộng đối với mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại Trung tâm. Qua đó để giáo dục, rèn luyện mình, xứng đáng là “người lãnh đạo, người đày tớ thật trung thành của Nhân dân”, hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân.

Trải qua 08 năm hoạt động với phương châm "lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả phục vụ", Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh luôn phát huy được vai trò là đầu mối tập trung, kiểm soát, ứng dụng các giải pháp và thực hiện các hoạt động hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC theo đúng quy định của pháp luật.

Các TTHC hằng năm được Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh rà soát, đơn giản hóa, niêm yết, công khai đầy đủ, kịp thời. Đến nay, TTHC cắt giảm thời gian giải quyết từ 40-60% so với quy định. Tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,8%; các văn bản xin lỗi người dân và các văn bản yêu cầu bổ sung hồ sơ, văn bản giải trình được thực hiện đầy đủ, công khai trên hệ thống; 92% hồ sơ thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến; tỷ lệ hồ sơ trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích đạt trên 50%.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang hướng dẫn người dân thực hiện TTHC.

Đồng hành chuyển đổi số của tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số trong giải quyết TTHC với nhiều cách làm sáng tạo. Tại Trung tâm hiện đã cung cấp 482 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 273 dịch vụ công trực tuyến một phần trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, tích hợp 78% lên Cổng dịch vụ công quốc gia; 100% TTHC đủ điều kiện được thực hiện theo quy trình “5 bước tại chỗ” và “5 bước trên môi trường điện tử”, gắn với sử dụng chữ ký số cá nhân, sử dụng con dấu thứ hai trong giải quyết TTHC; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 81%.

Học và làm theo Bác, công tác cải cách hành chính của Trung tâm không chỉ dừng ở mục tiêu giảm bớt các TTHC mà còn là sự chuyển biến tích cực về nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, đạo đức công vụ. Hằng năm, Trung tâm đã tổ chức tập huấn cho công chức, viên chức để nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức, văn hoá công sở; đồng thời quán triệt các công chức, viên chức luôn tận tình đón tiếp, hướng dẫn người dân trong giải quyết TTHC theo nguyên tắc hướng dẫn đầy đủ một lần, trả kết quả đúng hẹn, nhanh chóng, hạn chế việc phải chờ đợi lâu, đi lại nhiều lần. 

Ông Hoàng Văn Vinh, phường Hồng Thái (TX Việt Yên) chia sẻ: “Tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công đổi giấy phép lái xe, do tuổi đã cao, hiểu biết về công nghệ thông tin còn hạn chế, lại không có thiết bị để nộp thủ tục trực tuyến, tôi đã được cán bộ Trung tâm hỗ trợ nộp thủ tục trực tuyến. Tôi thấy TTHC giờ ngày càng nhanh gọn, thuận lợi”.

Cán bộ Công an tỉnh hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang.

Phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn trong giải quyết TTHC đã và đang là những việc làm thiết thực của việc học và làm theo Bác tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Đến nay, thời gian giải quyết các TTHC tại Trung tâm trung bình giảm 50% so với quy định của Trung ương. Quý I/2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận 119.817 hồ sơ TTHC (tăng 16.685 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2023); hồ sơ giải quyết dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần đạt 92% (tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023).

Với những nỗ lực cải cách và sáng tạo các giải pháp theo tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang đã được các cấp ghi nhận và đánh giá cao. Năm 2022, Trung tâm được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về thành tích trong phong trào thi đua yêu nước. Nhiều năm liền được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; khen thưởng công nhận tập thể lao động xuất sắc. Năm 2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang có vai trò quan trọng về triển khai, thực hiện chính quyền điện tử cấp sở, cấp huyện và cấp xã; về cải thiện, nâng cao Chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI của tỉnh, đặc biệt chỉ số PCI năm 2023 của tỉnh đứng thứ 4 cả nước…

Quỳnh Linh

Thư viện ảnh Thư viện ảnh

 

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Đang truy cập: 8,615
Tổng số trong ngày: 2,714
Tổng số trong tuần: 2,713
Tổng số trong tháng: 56,966
Tổng số trong năm: 652,817
Tổng số truy cập: 1,454,850