Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ

|
Views:
dark-mode-label OFF
Đọc bài viết

Thủ tục hành chính được công khai đầy đủ, rõ ràng; kết quả được nhận đúng hạn và sớm hơn; công dân không phải trả thêm chi phí nào khác ngoài mức phí, lệ phí đã quy định; công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) lịch sự, thân thiện, chuyên nghiệp… Đó là đánh giá của người dân khi đến làm TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang. 

       Công dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang.

8 năm trước, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động được xem là bước ngoặt làm thay đổi căn bản công tác thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh. Mặc dù gặp không ít khó khăn trong giai đoạn đầu, nhưng do có sự quan tâm sâu sát của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, sự cố gắng phối hợp chặt chẽ của Văn phòng UBND tỉnh với các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả kịp thời, hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao đạt tỷ lệ cao. Trong đó có việc thực hiện TTHC trực tuyến. Cụ thể trong năm 2023, Trung tâm đã tiếp nhận giải quyết 224.594 hồ sơ dịch vụ công toàn trình và một phần (đạt tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến là 79%). Quý I/2024, giải quyết 103.614 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần là (đạt tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến là 93%). 

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã thực hiện  tốt công tác tham mưu cho tỉnh triển khai thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước về cải cách TTHC như: Hoạt động tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh; ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; đẩy mạnh số hóa TTHC; đề xuất các giải pháp đơn giản hóa TTHC; đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với hoạt động cơ quan hành chính; chế độ, chính sách cho công chức, viên chức một cửa; kiểm tra việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, Trung tâm đã được đầu tư xây dựng, hoàn thiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại. Thiết bị công nghệ thông tin và các thiết bị chuyên dùng được cung cấp đủ điều kiện để giải quyết công việc, thực hiện các giao dịch trực tuyến, phục vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đảm bảo công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử, bao gồm: 02 máy scan khổ A0, 02 máy scan khổ A3, 02 máy phô tô, 25 máy scan A4, 05 máy tính chuyên dùng màn hình lớn, cấu hình cao; hệ thống Camera hồng ngoại giám sát toàn bộ hoạt động của Trung tâm được kết nối về phòng điều hành; hệ thống âm thanh chuẩn mời gọi, hướng dẫn tổ chức, cá nhân đến quầy giao dịch; hệ thống xếp hàng tự động được trang bị máy phát phiếu số thứ tự cảm ứng; hệ thống máy tra cứu hồ sơ và tiến trình giải quyết các TTHC được kết nối với màn hình điện tử thông báo trình tự giải quyết TTHC và kết quả giải quyết TTHC.

Đội ngũ công chức, viên chức Một cửa của các sở, cơ quan được cử đến làm việc tại Trung tâm đều có tác phong làm việc chuyên nghiệp, tận tình, mang đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Nhiều công chức, viên chức đã có kinh nghiệm, thâm niên tại Bộ phận Một cửa và thay đổi tư duy từ quản lý, cấp phép sang phục vụ trong giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp. Công chức, viên chức tích cực, chủ động số hóa hồ sơ, kết quả TTHC theo chỉ đạo. Trong năm 2023, 100% công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả có kết quả đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang hướng dẫn công dân làm TTHC.

Bên cạnh việc tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ TTHC, Trung tâm Phục vụ hành chính công còn chủ động phối hợp rà soát các hồ sơ, TTHC chậm giải quyết, hồ sơ trả lại, yêu cầu bổ sung, xin rút trong tháng để lựa chọn kiểm tra xác xuất, từ đó tham mưu biện pháp chấn chỉnh, khắc phục. Theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động tiếp nhận, xử lý và trả kết quả giải quyết TTHC, đặc biệt chú trọng giám sát đối với các hồ sơ có yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung, trả lại; kịp thời trao đổi, nắm bắt đầy đủ thông tin từ chủ hồ sơ cũng như công chức, viên chức Một cửa các đơn vị về những vướng mắc, phát sinh trong quá trình giải quyết hồ sơ… Qua đó, nắm rõ nguyên nhân, lý do dẫn tới tình trạng hồ sơ phải chỉnh sửa, bổ sung, trả lại để có kiến nghị các đơn vị giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Kết quả cho thấy số hồ sơ phải bổ sung đã giảm hẳn, không có tình trạng hồ sơ phải chỉnh sửa, bổ sung nhiều lần, các hồ sơ trả lại đều có lý do thuyết phục, hồ sơ chậm trả đều phải thực hiện xin lỗi chủ hồ sơ bằng văn bản.

Để nâng cao chất lượng hài lòng của người dân, Trung tâm thường xuyên  triển khai phỏng vấn người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC tại Trung tâm, tuyên truyền, hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức sử dụng ứng dụng Zalo khi thực hiện TTHC; sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến cho cá nhân, tổ chức ngay tại Trung tâm. Đồng thời tuyên truyền danh mục TTHC, quy trình, thời gian thực hiện tiếp nhận, giải quyết tại chỗ tại Trung tâm.

Các chỉ tiêu được giao đạt tỷ lệ cao. Riêng trong quý I/2024, tỷ lệ hồ sơ trả kết quả trước hạn đạt 94%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết dịch vụ công trực tuyến đạt 93% vượt chỉ tiêu quy định.

Với quyết tâm đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang tiếp tục tích cực đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Thịnh An

 

User Online: 15,234
Total visited in day: 355
Total visited in Week: 4,778
Total visited in month: 7,852
Total visited in year: 603,703
Total visited: 1,405,736