Kết quả tích cực của chuyển đổi số tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang

|
Views:
dark-mode-label OFF
Đọc bài viết

Xác định việc chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang (Trung tâm) đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Đến nay, 100% hồ sơ mà công dân nộp tại Trung tâm đã được số hóa giải quyết trên môi trường mạng.

        Trang thiết bị hiện đại phục vụ số hoá hồ sơ giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang hiện đang thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đối với 1.654 TTHC. Cụ thể 1.428 TTHC của 17 sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh và 226 TTHC của Bảo hiểm xã hội, Công an tỉnh, Cục thuế tỉnh và Công ty Điện lực Bắc Giang, trong đó dịch vụ công trực tuyến chiếm 80,89%; 240 TTHC theo quy trình “5 bước trên môi trường điện tử ” với 1104 thành phần hồ sơ của 16 sở, ngành được thực hiện số hoá.

Chuyển đổi số tại Trung tâm có nhiều chuyển biến tích cực, đó là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong việc tiếp nhận và giải quyết, trả kết quả TTHC, thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Các hệ thống thông tin, đường truyền, trang thiết bị, máy móc tại Trung tâm được đồng bộ, hiện đại đảm bảo khả năng kết nối, liên thông chia sẻ dữ liệu, đáp ứng yêu cầu phục vụ hoạt động và triển khai thực hiện các giao dịch điện tử. Việc tra cứu thông tin, quy trình giải quyết TTHC được thực hiện nhanh chóng, chính xác và thuận tiện thông qua hệ thống 18 màn hình cảm ứng, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Trung tâm trang bị đầy đủ màn hình điện tử hiển thị thông tin về quá trình giải quyết hồ sơ; quầy lấy số thứ tự, hệ thống xếp hàng tự động; hệ thống phần mềm một cửa điện tử tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC. Do vậy, người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận, thực hiện và giám sát việc giải quyết TTHC.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang đã tiếp nhận tổng số 176.929 hồ sơ, đã trả kết quả 174.639 hồ sơ, trong đó 99,9% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn với 164.929 hồ sơ trước hạn (chiếm tỷ lệ 94,4%), 9.576 hồ sơ đúng hạn (chiếm 5,5%), hồ sơ giải quyết dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần là 156.634 hồ sơ (đạt tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến là 93%).

        Máy lấy số thứ tự giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang.

Bên cạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong giải quyết TTHC, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh việc triển khai thu phí, lệ phí tập trung bằng các hình thức thanh toán trực tiếp, trực tuyến, thanh toán bằng mã QR Pay miễn phí dịch vụ; góp phần bảo đảm tính chuyên nghiệp, minh bạch trong quá trình thu phí và lệ phí TTHC, giúp tổ chức, công dân giảm thời gian, chi phí, tiết kiệm. Hiện nay, 100% các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh đã thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công và thanh toán không dùng tiền mặt  tại Trung tâm. 

Với phương châm "lấy người dân là trung tâm của chuyển đổi số" để từng bước hình thành công dân số, hướng đến chính phủ số, tạo sự hài lòng cao của người dân trong thực hiện các TTHC, thời gian tới Trung tâm tiếp tục tích cực tham mưu tổng hợp, giúp lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành ở lĩnh vực xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số; nhất là triển khai hiệu quả Nghị quyết số 111- NQ/TU ngày 11/6/2021 về Chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang  giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030; đồng thời tham mưu với UBND tỉnh hoàn thiện, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin và cơ sở vật chất tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC. Đặc biệt là tăng cường giải pháp để nâng cao tỷ lệ giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, kiểm soát chặt chẽ việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC đảm bảo công khai, minh bạch trong tiếp nhận và giải quyết TTHC.

Cùng với đó, Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn cho doanh nghiệp, người dân biết được những tiện ích trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, đảm bảo tốt quyền lợi cho tổ chức, cá nhân, góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, hướng đến xây dựng chính quyền số.

Thịnh An

 

User Online: 15,561
Total visited in day: 4,475
Total visited in Week: 30,976
Total visited in month: 112,224
Total visited in year: 708,075
Total visited: 1,510,108