Nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công để phục vụ công dân tốt hơn

|
查看数次:
dark-mode-label OFF
Đọc bài viết

PAPI là Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam nhằm đo lường và so sánh trải nghiệm, cảm nhận của người dân về hiệu quả, chất lượng thực thi chính sách, cung cấp dịch vụ công của chính quyền địa phương. Thời gian qua, chính quyền các cấp trong tỉnh Bắc Giang đã đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ, góp phần nâng chỉ số PAPI tỉnh Bắc Giang năm 2023 vươn lên đạt 44,32 điểm, xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố và nằm trong nhóm “Cao nhất” của cả nước.

         Hội nghị gặp mặt đối thoại cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang năm 2024.

Chỉ số PAPI bao gồm 8 chỉ số nội dung, 28 chỉ số nội dung thành phần và 120 tiêu đề chính với hơn 550 câu hỏi về nhiều vấn đề chính sách của Việt Nam, gồm: tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính (TTHC) công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường; quản trị điện tử. Tổng điểm tối đa của PAPI là 80 điểm chia đều cho 8 chỉ số nội dung.

Theo công bố tại hội nghị được tổ chức sáng 02/4/2024, chỉ số PAPI của tỉnh Bắc Giang năm 2023 đạt 44,32/80 điểm - xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố, nằm trong nhóm “Cao nhất” của cả nước. Trong 08 chỉ số đánh giá, Bắc Giang có 05 chỉ số ở nhóm tỉnh, thành phố có điểm số cao nhất là: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở (5,58 điểm, xếp thứ 4); công khai minh bạch trong ra quyết định ở địa phương (5,69 điểm, xếp thứ 7); trách nhiệm giải trình với người dân (4,39 điểm, xếp thứ 13); kiểm soát tham nhũng trong khu vực công (7,15 điểm, xếp thứ 13); quản trị điện tử (3,48 điểm, xếp thứ 11). 01 chỉ số nội dung thuộc nhóm tỉnh, thành phố có điểm số trung bình cao là “Thủ tục hành chính công” (7,30 điểm, xếp thứ 19). 02 chỉ số nội dung thuộc nhóm tỉnh, thành phố có điểm số trung bình thấp là: Cung ứng dịch vụ công (7,43 điểm, xếp thứ 34); quản trị môi trường (3,30 điểm, xếp thứ 42).

Để đạt được kết quả vượt bậc về chỉ số PAPI, năm 2023, tỉnh Bắc Giang quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành chức năng tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhân dân, doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận, hài lòng, thúc đẩy thành phần kinh tế tư nhân phát triển. Tiếp tục công khai, minh bạch các thông tin, quy trình, TTHC cho người dân biết, cùng chung tay thực hiện; làm tốt công tác dân vận chính quyền, giải quyết tốt việc “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”, tôn trọng nhân dân, tạo điều kiện để nhân dân tham gia xây dựng chính quyền. Chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, tiếp tục rà soát, cắt giảm thời gian, thành phần hồ sơ các TTHC, đặc biệt là TTHC liên quan đến đầu tư, đất đai, đăng ký kinh doanh…

Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh cụ thể hóa, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính gắn với thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường kinh doanh; đổi mới phương thức làm việc của các cơ quan hành chính Nhà nước; đẩy mạnh chuyển đổi số; tăng cường giải quyết hồ sơ, xử lý công việc trên môi trường điện tử, giải quyết hồ sơ TTHC trực tuyến, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

                Công khai TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn có những hạn chế: Một số nội dung chưa có sự chuyển biến tích cực như việc công khai minh bạch các nội dung ở cấp xã chưa được chú trọng; TTHC vẫn còn rườm rà, gây phiền hà cho người dân; chất lượng cung ứng dịch vụ công vẫn còn thấp.

Việc cải thiện và nâng cao chỉ số PAPI trở thành nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, liêm chính, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ. Vì vậy, để phấn đấu chỉ số PAPI năm 2024 tiếp tục nằm trong tốp dẫn đầu của cả nước, tỉnh Bắc Giang tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật, theo dõi, hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh, đa dạng hóa các hình thức công khai chính sách, pháp luật hiện hành để người dân có cơ hội tiếp cận các thông tin chính sách pháp luật. Tập trung cải thiện chất lượng phục vụ, huy động sự tham gia rộng rãi của người dân; nâng cao hiệu quả các cuộc đối thoại với người dân. Thực hiện công khai, minh bạch theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành đảm bảo người dân tiếp cận thông tin dễ dàng hơn.

Các sở, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường đối thoại, gặp gỡ, tiếp xúc với doanh nghiệp, nhà đầu tư (đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa) để tham mưu UBND tỉnh, bộ, ngành trung ương giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tiếp tục tổ chức triển khai hiệu quả các kênh thông tin tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của nhà đầu tư, doanh nghiệp như: Tổ công tác, mạng xã hội, trang web, hòm thư, báo đài, các tổ chức hội doanh nghiệp và đặc biệt là kênh tiếp nhận thông tin qua Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ngành, địa phương (DDCI).

Tăng cường kiểm tra, nhất là kiểm tra đột xuất gắn với đánh giá trách nhiệm của Người đứng đầu trong việc thực hiện văn hóa công sở, công tác CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh chỉ đạo thực hiện công tác CCHC, thường xuyên rà soát, đơn giản hóa TTHC. Tập trung nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp tạo sự hài lòng của người dân và tổ chức khi đến giải quyết TTHC tại các cấp chính quyền.

Thịnh An

 

User Online: 7,914
Total visited in day: 1,099
Total visited in Week: 4,419
Total visited in month: 85,667
Total visited in year: 681,518
Total visited: 1,483,551